complexplaza

18.11.08

กฎหมายหย่าร้าง (2)

หย่าได้เมื่อไร
ตามกฎหมายอิมมิเกรชั่นภายใต้กฎหมายปกป้องการแต่งงานปลอม ถ้าคุณได้ใบเขียวจากการแต่งงานกับซิติเซ่นในสองปีแรก คุณจะได้ใบเขียวชั่วคราวเพียงสองปีหรือเรียกใบเขียวเงื่อนไข (conditional green card)และ 90 วันก่อนครบสองปี คุณและคู่สมรสต้องยื่นเรื่องด้วยกันพร้อมเอกสารแสดงว่าคุณยังอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยา เมื่อเรื่องผ่านคุณจะได้ใบเขียวถาวร

ถ้าคุณและคู่สมรสมีปัญหาเลิกกันเพราะเข้ากันไม่ได้หรือ เลิกรักกันในตอนนี้ เรื่องก็ต้องถูกยกเลิกไป คุณไม่สามารถดำเนินเรื่องต่อด้วยตนเองได้ ยกเว้น ในกรณีถ้าคุณถูกคู่สมรส “อบิ๊วส์” (abuse) คือถูกทำร้ายร่างกายหรือจิตใจ คุณถึงจะสามารถดำเนินเรื่องต่อด้วยตนเองได้ ฉะนั้นถ้าไม่จำเป็นจริงๆอย่างพึ่งหย่า แต่ถ้าฝ่ายซิติเซ่นต้องการหย่าจริงๆ โดยไม่ใช่ความผิดของคุณ ก็เป็นเรื่องสุดวิสัย เมื่อหย่าแล้วคุณต้องยื่นเรื่องขอยกเลิกเงื่อนไขด้วยตนเองและพิสูจน์ว่าคุณแต่งงานกันจริง มันไม่ใช่ความผิดของคุณที่หย่า หรือ/และถ้าคุณต้องถูกเนรเทศคุณจะลำบากอย่างไร

คอยสองปีกว่า
ถ้าคุณทนอยู่กับคู่สมรสได้ คุณต้องอยู่ไปอีกประมาณเกือบ 3 ปีหลังได้ใบเขียวเงื่อนไข เพราะคุณต้องยื่นเรื่องขอยกเลิกเงื่อนไข 90 วันก่อนครบสองปี และหลังจากนั้นประมาณ 6 เดือนถ้าเรื่องผ่านเรียบร้อยคุณจะได้ใบเขียวถาวรทางไปรษณีย์ ระหว่างคอยคุณยังหย่าไม่ได้ แต่ถ้าการครองรักกระท่อนกระแท่น คุณแยกกันอยู่ได้ ถ้าคุณทนต่อได้อีก 1 ปี คุณสามารถทำซิติเซ่นได้ 3 ปีนับจากวันที่ได้ใบเขียวแรก โดยยื่นเรื่องได้ 90 วันก่อนครบ 3 ปี ตอนนี้ทำซิติเซ่นเร็วมาก 4 เดือนเสร็จ คุ้มนะคะที่จะทนคอย ระหว่างคอยคุณอาจจะเริ่มเห็นใจและเห็นความดีของคู่สมรสและอยู่กันต่อไปโดยไม่ต้องทนก็ได้

หย่าหลังได้ใบเขียวแต่งงาน
ถ้าคุณหย่าก่อนได้ใบเขียวสิบปี ใบเขียวแรกของคุณหมดอายุและคุณจะกลายเป็นโรบินฮู้ด นอกจากคุณจะยื่นเรื่องด้วยตนเอง ขอผ่อนผัน ถ้าผ่านคุณจะได้ใบเขียวสิบปี ถ้าไม่ผ่านคุณจะกลายเป็นโรบินฮู้ด ถ้าคุณพยายามอยู่กินกับคู่สมรสเพื่อรอทำใบเขียวสิบปี จนกระทั่งเมื่อได้ใบเขียวสิบปี ถ้าคุณหย่าทันทีคุณสามารถทำได้เพราะเป็นสิทธิของคุณ

การที่คุณจะแต่งหรือหย่า จะไปเป็นปัญหาก็ต่อเมื่อคุณต้องการขอ “เบเนฟิต” อื่นๆจากอิมมิเกรชั่น ดังนี้ตอนโอนสัญชาติ ถ้าคุณหย่ากับคู่สมรสซิติเซ่น และเมื่อครบ 5 ปี คุณยื่นเรื่องโอนสัญชาติ คุณจะถูกเพ่งเล็งและถูกเคี่ยววันสัมภาษณ์

คุณต้องเก็บและเตรียมหลักฐานแสดงว่าตอนคุณแต่งงานทำใบเขียวนั้น คุณมี ความตั้งใจอยู่กินด้วยกันฉันสามีภรรยา ตามศัพท์อิมมิเกรชั่นเรียก bona fides marriageโดยแสดงหลักฐานพิสูจน์ว่าคุณและคู่สมรสอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยาในช่วงแต่งงานจนกระทั่งยื่นเรื่องหย่า แต่เนื่องจากชีวิตแต่งงานไม่ “เวิ้ร์ค” (work) คุณถึงต้องหย่าตอนแต่งใหม่


หย่าหลังได้ใบเขียวถาวร
ทันทีที่คุณได้ใบเขียวถาวร และคุณตัดสินใจหย่า คุณยื่นเรื่องหย่าได้ทันที โดยคุณไม่สูญใบเขียว ผลกับการหย่าตอนนี้คือคุณต้องคอย 5 ปี แทนที่จะเป็นสามปีนับจากวันที่ได้ใบเขียวแรก ถึงจะยื่นเรื่องทำซิติเซ่นได้ และตอนทำซิติเซ่น คุณจะถูกสอบถามมากตอนสัมภาษณ์เกี่ยวกับการสมรส

ถ้าคุณหย่าทันทีหลังได้ใบเขียว 10 ปีและคุณแต่งงานใหม่ทันที และยื่นเรื่องทำใบเขียวให้แฟนใหม่ เนื่องจากคุณเป็นเพียงใบเขียว จะใช้เวลานานประมาณ 6-7 ปี แฟนใหม่ถึงจะได้ใบเขียว ฉะนั้นเมื่อคุณถือใบเขียวครบ 5 ปี คุณรีบยื่นเรื่องโอนสัญชาติเพื่อแฟนใหม่จะได้ใบเขียวเร็วขึ้น ปัญหาที่คุณจะเจอคือ วันไปสัมภาษณ์สอบซิติเซ่น คุณจะถูกเพ่งเล็ง

หย่าหลังได้ซิติเซ่น
ถ้าคุณได้ใบเขียวแต่งงานและภายหลังได้ซิติเซ่นภายใน 3 ปี ถ้าคุณหย่าและแต่งงานใหม่ทันทีหลังได้ซิติเซ่น และยื่นเรื่องขอใบเขียวให้แฟนใหม่ คุณจะถูกเพ่งเล็ง 2 อย่างคือ (1) ตอนคุณแต่งงานและทำใบเขียว คุณมี “โบนา ไฟด์ส แมริเอจ” หรือไม่ และ (2) ตอนระหว่างคุณทำซิติเซ่น คุณอยู่บ้านเดียวกันกับคู่สมรสหรือไม่ ตามศัพท์อิมมิเกรชั่นเรียก” และคุณมีชู้หรือ“เอ็กซตร้า แมริทัล แอ็ฟแฟร์ส” (extra marital affairs) ระหว่างยังสมรสหรือไม่ การมี“เอ็กซตร้า แมริทัล แอ็ฟแฟร์ส” ภาษากฎหมาย เรียก“บิ๊กกามี่”(Bigamy) ซึ่งการ “แพร็กทิส บิ๊กกามี่” เป็นข้อห้ามหนึ่งในการทำซิติเซ่น เพราะเข้าข่ายความประพฤติเสีย (Moral Character) และบางรัฐยังถือว่า“บิ๊กกามี่” ผิดกฎหมายและเป็นข้อเงื่อนไข (“กราวนด์” หรือ ground) หนึ่งของการหย่า ฉะนั้นถ้าคุณมี“เอ็กซตร้า แมริทัล แอ็ฟแฟร์ส”ซึ่งเป็นเหตุผลของการหย่า คุณก็ไม่ควรจะได้ซิติเซ่นตอนนั้น เวลาคุณยื่นเรื่องใบเขียวและสัมภาษณ์ นอกจากคุณต้องแสดงหลักฐานว่า คุณแต่งจริง และอยู่ด้วยกันกับคู่สมรสซิติเซ่นจนกระทั่งได้ซิติเซ่น คุณยังต้องให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าคุณไม่ได้มี “เอ็กซตร้า แมริทัล แอ็ฟแฟร์ส” กับคู่สมรสคนใหม่ในขณะที่คุณอยู่กับคู่สมรสคนแรก กรณีที่คุณได้ซิติเซ่นปุ๊บ หย่าปั๊บและแต่งงานใหม่ “ไทม์มิ่ง” (timing) มัน “อ๊อฟ” (off) สุดๆ สถานการณ์มันส่อไปในทุกสิ่งทุกอย่างที่กล่าวข้างต้น

หลักฐานประกอบ
หลักฐานที่คุณต้องแสดง นอกจากความจริงใจแล้วคือ ประวัติที่อยู่ ประวัติที่ทำงาน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คุณรู้จักกับคู่สมรสใหม่เมื่อไร และคุณโคจรมาปิ๊งกันได้อย่างไร คุณต้องเก็บหลักฐานไว้อย่างดี และเก็บไปเรื่อยจนกว่า คุณจะได้ซิติเซ่น คู่สมรสใหม่จะได้ใบเขียว 2 ปี และได้ใบเขียว 10 ปี และได้เป็นซิติเซ่นในที่สุด เพราะแต่ละครั้งที่เรื่องผ่าน ไม่ได้หมายความว่าครั้งต่อไปจะผ่านไปได้ราบรื่น (อย่าชะล่าใจ) เพราะแต่ละครั้งคุณจะถูกเพ่งเล็ง เจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่นแต่ละคนมองเคสต่างๆกัน และขึ้นอยู่กับคุณอยู่รัฐไหน ถ้าคุณอยู่รัฐที่ Bigamy ผิดกฎหมายและเป็นข้อเงื่อนไข (ground) หนึ่งของการหย่า หรือคุณอยู่รัฐที่ “คอนเซอร์เวทีฟ” (conservative) คือพวกหัวเก่ามากๆหรือเจอเจ้าหน้าที่ๆ “คอนเซอร์เวทีฟ” คุณก็จะถูกเคี่ยวมากๆ วันสัมภาษณ์หวังว่าข้อมูลนี้ช่วยตอบคำถามหย่าเมื่อไร แต่งเมื่อไรได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเคสแต่ละคน

source :www.rujirat.com

No comments: