complexplaza

18.11.08

ทำพาสปอร์ตไทยใหม่ต้องจดทะเบียนใหม่หรือไม่

กรณีที่จดทะเบียนสมรสในอเมริกา และถ้าทำพาสปอร์ตไทยใหม่เพื่อเปลี่ยนนามสกุลตามสามี ต้องจดทะเบียนในไทยใหม่หรือไม่

ตามกฎหมายครอบครัวไทย ถ้าคุณจดทะเบียนสมรสในต่างประเทศ คุณต้องจดทะเบียนสมรสตามกฎมายไทยด้วย คืออาจจดที่กงสุลถ้าคุณอยู่ต่างแดน หรือในเมืองไทย แต่ตามกฎหมายสากล ถ้าคุณจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายของประเทศหนึ่ง เท่ากับคุณมีสถานภาพแต่งงานแล้ว คุณไม่สามารถไปจดทะเบียนซ้อนอีกในประเทศอื่นได้ ถือว่าผิดกฎหมาย ฉะนั้นดิฉันคิดว่า ถ้าคุณเปลี่ยนพาสปอร์ตไทยที่กงสุลไทยในอเมริกา คุณอาจเพียงแสดงทะเบียนสมรสของอเมริกาเป็นหลักฐาน แต่ถ้าคุณต้องส่งพาสปอร์ตไปทำเมืองไทย คุณอาจตองจดทะเบียนสมรสตามกฎหมายไทย คุณอาจลองเช็คกับสถานกงสุลไทยในอเมริกาดูอีกที

บินเข้าไทยใช้พาสปอร์ตอะไรดี
คุณที่ได้โอนสัญชาติเป็นอเมริกันซิติเซ่นและมีอเมริกันพาสปอร์ต ตามกฎหมายอเมริกัน คุณสามารถถือสองสัญชาติได้ตราบใดที่ประเทศที่สองที่คุณถือสัญชาติอนุญาติให้คุณถือสองสัญชาติ

แต่เวลาเดินทางเข้าอเมริกา คุณต้องใช้พาสปอร์ตอเมริกันเข้าอเมริกา เมื่อคุณเดินทางเข้าไทยคุณเลือกใช้พาสปอร์ตอะไรก็ได้ค่ะ ไม่ใช่เรื่องใหญ่ คำแนะนำคือ ถ้าคุณจะอยู่ในเมืองไทยน้อยกว่า 30 วัน คุณใช้พาสปอร์ตอเมริกัน เพราะคุณไม่ต้องทำวีซ่าเข้าไทย และผลดีคือ ถ้าคุณต้องการเคลม VAT คืน (ภาษีมูลค่าเพิ่ม) ที่สนามบินก่อนออกนอกประเทศ คุณต้องเดินทางเข้าด้วยพาสปอร์ตอเมริกัน ถ้าคุณใช้พาสปอร์ตไทยเข้า คุณไม่สามารถเคลม VAT ได้

เดินทางไปประเทศอื่นใช้พาสปอร์ตอะไร
ถ้าคุณเดินทางไปประเทศอื่น จะใช้พาสปอร์ตอะไรขึ้นอยู่กับว่าคุณไปประเทศอะไร ถ้าคุณไปประเทศยุโรปใช้พาสปอร์ตอเมริกัน เพราะคุณไม่ต้องทำวีซ่า แต่ถ้าคุณจะไปประเทศที่บางประเทศ ถ้าคุณถือพาสปอร์ตไทย คุณไม่ต้องทำวีซ่า แต่ถ้าคุณถือพาสปอร์ตอเมริกัน คุณต้องทำวีซ่า คุณก็ใช้พาสปอร์ตไทย หรือบางประเทศที่ต้องใช้วีซ่าไม่ว่าคุณจะถือพาสปอร์ตไทยหรือพาสปอร์ตอเมริกัน เช่นประเทศจีน ก็แล้วแต่คุณว่าจะเลือกใช้พาสปอร์ตไหน ดิฉันจะใช้พาสปอร์ตไทย เพราะคนจีนชอบคนไทยมากกว่าคนอเมริกัน
ถ้าคุณเดินทางออกไปประเทศอื่นจากเมืองไทย และคุณเข้าเมืองไทยด้วยพาสปอร์ตอเมริกัน คุณสามารถเลือกใช้พาสปอร์ตใดก็ได้ไม่สำคัญค่ะ

source : www.rujirat.com

No comments: