complexplaza

18.11.08

ว่าด้วยเรื่อง "หย่า"

หย่าแล้วแต่งงานได้เมื่อไร
เมื่อการหย่าสิ้นสุดลงปุ๊บ คุณแต่งใหม่ได้เลย (พูดถึงหย่าในอเมริกาตามกฎหมายท้องถิ่น ไม่ใช่หย่าที่กงสุลไทยในอเมริกา) คุณต้องให้แน่ใจว่าการหย่าของคุณ Fianl หรือสิ้นสุดลงแล้ว

หย่ากงสุล
หย่ากงสุลมักเป็นปัญหากับกฎหมายอิมมิเกรชั่นในการทำใบเขียวแต่งงาน แต่ตามจริงแล้วหย่ากงสุลถือว่าถูกต้องตามกฎหมายไทยและกฎหมายในอเมริกา ถ้าคู่สมรสคนหนึ่งเป็นคนไทย ถือสัญชาติไทย แต่ทางอิมมิเกรชั่นหรือทางสถานทูตอเมริกันในเมืองไทย (กรณียื่นทำใบเขียวแต่งงานในเมืองไทย) มักจะไม่ชอบและเพ่งเล็งว่าเป็นการหย่าที่คุณจะพยายามลัดระบบให้เร็วที่สุดเพื่อทำใบเขียวหรือเปล่า หย่าแบบนี้เรียก Quicky Divorce

ตามคดีก่อนๆหรือ Case law อิมมิเกรชั่นได้ตัดสินไว้ว่า อิมมิเกรชั่นยอมรับการหย่าจากรัฐอื่น หรือหย่ากงสุล ถ้าตราบใดที่รัฐหรือเมือง/เขตที่คุณจดทะเบียนแต่งงานใหม่ยอมรับการหย่านั้นๆ ว่าถูกกฎหมาย

คำถามว่าหย่าปุ๊บแต่งงานทันทีน่าเกลียดไหม ถ้าเป็นหย่ากงสุล ก็น่าเกลียด ไม่แนะนำให้ทำ

อยู่ด้วยกันแต่ไม่จดทะเบียนต้องหย่าหรือไม่
การอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยาแต่ไม่จดทะเบียนสมรสเรียก Commonlaw marriage

ในอเมริกามีบางรัฐที่รับ Commonlaw marriage ว่าถูกต้องตามกฎหมายคือ Alabama, Colorado, District of Columbia, Iowa, Kansas, Montana, Oklahoma, Rhode Island, South Carolina, Texas, Utah, Georgia, Idaho, Ohio, Pennsylvania ฉะนั้นถ้าคุณเคยอยู่กินกับแฟนในรัฐเหล่านี้ คุณอาจจะถือว่าแต่งงานถูกต้องตามกฎหมายโดยไม่รู้ตัว ถ้าอีกฝ่ายยื้อยุดกับคุณและอาจสร้างปัญหาให้คุณในอนาคต ขอแนะนำให้คุณทำเรื่องหย่าขาดจากกันก่อนแต่งงานใหม่และทำใบเขียว จะได้ไม่พบปัญหาภายหลัง

หย่าเวกัส
หลายคนที่อยู่รัฐคาลิฟอร์เนียแต่ขี้เกียจคอยนาน เพราะกฎหมายหย่ารัฐคาลิฟอร์เนีย ใช้เวลาคอยนาน 6 เดือนกว่าจะหย่าเสร็จ และ residency requirement ต้อง 6 เดือน หลายคนจะข้ามไปหย่าที่ลาสเวกัส รัฐเนวาด้า เพราะรัฐเนวาด้า residency requirement เพียง 6 สัปดาห์ (โดยไม่ต้องแสดงหลักฐาน เพียงระบุว่าอยู่ในรัฐ มีที่อยู่ให้ก็มักจะพอ) และระยะคอย waiting period เพียง 1-2 สัปดาห์ หลายคนจ้างทนายในคาลิฟอร์เนียทำหย่าเวกัสโดยไม่เคยไปอยู่รัฐเนวาด้ามาก่อน อันนี้ทำไม่ถูก และอิมมิเกรชั่นมักเพ่งเล็งการหย่าแบบเร็วๆ แต่ถ้าคุณโชว์ได้ว่าคุณอยู่เวกัสมาก่อนและภายหลังย้ายกลับมาอยู่คาลิฟอร์เนียก็ถือว่าถูกต้อง

หย่าเมื่อคู่สมรสอยู่เมืองไทย
หลายคนที่จดทะเบียนในเมืองไทย เมื่อมาอเมริกาก่อนแต่งงานใหม่ ทำใบเขียว คุณต้องทำเรื่องหย่าก่อนให้สิ้นสุดก่อน เพราะการจดทะเบียนในเมืองไทยถือว่าถูกต้องตามกฎหมาย คุณสามารถยื่นเรื่องหย่าไปที่เมืองไทยได้ โดยให้ทนายไทยที่เมืองไทยทำเรื่องให้ผ่านศาล โดยคุณไม่ต้องเดินทางกลับไปเมืองไทย หรือขอให้คู่สมรสในไทยทำเรื่องหย่าส่งมาให้คุณ ถ้ายินยอมตกลงกันด้วยดีทั้งสองฝ่าย คุณควรหย่าสิ้นสุดประมาณ 4 เดือน

source : www.rujirat.com

No comments: