complexplaza

18.11.08

ชื่อในพาสปอร์ตและใบเขียวต่างกัน

หลายคนที่มีนามสกุลเดิมในพาสปอร์ตไทยและตอนทำใบเขียวอาจเปลี่ยนไปใช้นามสกุลสามี (ตามกฎหมายไทยและอเมริกัน คุณไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนนามสกุลนะคะ คุณสามารถใช้นามสกุลเดิมได้) ถ้าคุณใช้นามสกุลต่างกันระหว่างพาสปอร์ตและใบเขียว เวลาคุณซื้อตั๋วเครื่องบิน ให้คุณซื้อตั๋วใช้ ชื่อ นามสกุลตามพาสปอร์ตค่ะ ไม่ใช้ชื่อตามใบเขียว เพราะเมื่อคุณเดินทางออกนอกอเมริกา สายการบินจะเช็คชื่อบนตั๋วและชื่อบนพาสปอร์ตให้ตรงกัน จะไม่มีปัญหา ถ้าคุณกังวล คุณสามารถนำสำเนาทะเบียนสมรสติดตัวได้ ถ้ามีปัญหาก็สามารถแสดงทะเบียนสมรสได้ หรือไปให้ทางกงสุลไทย อเม็นด์ (amend) นามสกุลใหม่ลงไปในพาสปอร์ต ตอนคุณเดินทางกลับเข้าอเมริกาทางจะไม่มีปัญหาค่ะ เรื่องชื่อ สกุล ไม่ใช่เรื่องใหญ่ในอเมริกา

ซื้อตั๋วเครื่องบิน ให้ใส่ชื่อ นามสกุล บนตั๋วตามชื่อในพาสปอร์ต
ตอนเดินทางออกนอกอเมริกา โชว์พาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบิน และใบเขียว สายการบินต้องการเช็คใบเขียวว่าคุณสามารถกลับเข้ามาได้ เพราะคุณซื้อตั๋วไปกลับ ถ้าเจ้าหน้าที่สายการบินถามว่าทำไมนามสกุลไม่เหมือนกัน ก็ตอบว่าพาสปอร์ตใช้นามสกุล maiden name ใบเขียวเป็น married name จะไม่มีปัญหา ส่วนมากไม่ถามเพราะดูจากรูป

ตอนเข้าเมืองไทย โชว์เพียงพาสปอร์ตไทยที่ ต.ม. ไม่ต้องโชว์ใบเขียว
ตอนขาออกจากไทย โชว์พาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบิน และใบเขียว สายการบินต้องการเช็คใบเขียวว่าคุณสามารถเข้าอเมริกาได้ ถ้าเจ้าหน้าที่สายการบินถามว่าทำไมนามสกุลไม่เหมือนกัน ก็ตอบอย่างเดิมว่าพาสปอร์ตใช้นามสกุลก่อนแต่ง ใบเขียวใช้นามสกุลสามี
ตอนเข้าอเมริกา โชว์พาสปอร์ต และใบเขียวให้เจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่นดู ในอเมริกาชื่อและนามสกุลไม่ใช่เรื่องใหญ่ เขาดูหน้าคุณจากรูป และเขามีข้อมูลคุณทั้งหมดอยู่หน้าจอบนคอม

source : www.rujirat.com

No comments: