complexplaza

14.11.08

Affidavit of Supprt (2)

สปอนเซ่อร์รายได้ไม่พอ
ถ้ารายได้สปอนเซ่อร์ในใบแจ้งภาษีแสดงรายได้ไม่พอ มีวิธีช่วย 5 วิธีคือ
1. สปอนเซ่อร์สามารถแสดงภาษีย้อนหลัง 3 ปี ถ้าถัวเฉลี่ยทั้ง 3 ปี เกินจำนวนรายได้ขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนด กรณีนี้ใช้ได้ถ้าสปอนเซ่อร์มีงานทำและมีรายได้ปัจจุบันดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว อย่าลืมว่ารายได้ปัจจุบันสำคัญกว่ารายได้ในอดีต บางครั้งถ้าสปอนเซ่อร์ตกงานมาก่อนแต่ปัจจุบันมีงานดี ถ้าเขียนจดหมายอธิบายให้อิมมิเกรชั่นฟังบางครั้งได้ผล

2. รวมรายได้สองคนของสปอนเซ่อร์และตัวคุณ ถ้าคุณทำงาน

3. รวมรายได้ของสปอนเซ่อร์และสมาชิกในครอบครัวคนอื่นที่อยู่บ้านเดียวกัน ต้องเป็นซิติเซ่นหรือถือใบเขียว กรณีนี้นำรายได้ของสมาชิกแต่ละคนมาบวกสมทบรวมกันให้ครบจำนวน

4. จอนท์สปอนเซ่อร์ (Joint sponsor) หรือผู้ช่วยเซ็นค้ำประกัน อาจเป็นคนรู้จักอื่นๆอาจเป็นญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูง เขาต้องมีรายได้บนภาษีดี และต้องเป็นซิติเซ่นหรือถือใบเขียว กรณีต่างกับสมาชิกในครอบครัวข้างต้นคือ รายได้ไม่มารวมสมทบกับสปอนเซ่อร์ แต่เขาต้องมีรายได้โดดเดี่ยวด้วยตนเองเกินจำนวนที่รัฐบาลกำหนด

5. ถ้าสปอนเซ่อร์มีรายได้ไม่พอ แต่มีทรัพย์สินมาก เขาสามารถแสดงมูลค่าของทรัพย์สินได้ โดยทรัพย์สินต้องมีมูลค่ามากกว่ากำหนดรายได้ขั้นต่ำ 3 เท่า

สปอนเซ่อร์หมดภาระรับผิดชอบเมื่อไร
สปอนเซ่อร์และจอย์นท์ สปอนเซ่อร์เมื่อเซ็นแอฟฟิเดวิท ออฟ ซัพพอร์ท รับรองจะหมดภาระความรับผิดชอบคุณต่อเมื่อ
1. คุณทำงานและมีรายได้ จ่ายภาษีอย่างถูกต้องครบ 10 ปี หรือ 40 ไตรมาศ รวมก่อนและหลังได้ใบเขียว รายได้ไม่จำกัดจำนวน
2. เมื่อคุณเป็นอเมริกันซิติเซ่น
3. เมื่อคุณตาย
4. เมื่อคุณสละใบเขียว

ถ้าสปอนเซ่อร์ไม่ยื่นภาษี
ถ้าสปอน เซ่อร์ไม่ยื่นภาษี อันนี้ลำบากหน่อย เพราะอเมริกันซิติเซ่นทุกคนมีหน้าที่ยื่นภาษี ถ้าไม่ยื่นต้องให้เหตุผล ดิฉันมักแนะนำให้ลูกความยื่นภาษีย้อนหลังสามปี ถึงแม้ว่าจะรายได้น้อยก็ตาม การยื่นภาษีไม่หมายความว่าคุณต้องจ่ายภาษีเสมอไป เพราะถ้ารายได้คุณต่ำ คุณอาจไม่ต้องเสียภาษีก็ได้

ทรัพย์สินของสปอนเซ่อร์
“เพอร์ทิชันเน่อร์”หรือสปอนเซ่อร์ที่มีรายได้ไม่พอ แต่มีทรัพย์สินเรียก “แอสเส็ท” (Assets) เช่นบ้าน รถ สามารถนำมูลค่าทรัพย์สินมาใช้คำนวณบวกกับรายได้ที่ขาดได้ ตัวอย่าง “เพอร์ทิชันเน่อร์” มีรายได้ 10,000 ต่อปี และยังขาดอีก $6,500 เขาจะต้องมีทรัพย์สินมูลค่าอีก $19,500 ($6,500 x 3) ก็จะสามารถเซ็นซัพพอร์ทด้วยตนเองได้

Joint Sponsor“จอยนท์ สปอนเซ่อร์”
คือคนที่สามารถมาเซ็นร่วม คล้ายๆมาช่วยเซ็นค้ำ ในกรณีที่รายได้ของ “เพอร์ทิชันเน่อร์”ไม่พอและไม่มี “แอสเส็ท” “จอยนท์ สปอนเซ่อร์” ไม่จำเป็นต้องเป็นญาติพี่น้องอาจเป็นคนอื่นได้ แต่ต้องเป็นซิติเซ่นหรือถือใบเขียว และเขาต้องมีรายได้สูงเกินรายได้ขั้นต่ำด้วยตนเอง หมายความว่าเขาไม่สามารถเอารายได้ของเขามาบวกกับรายได้ของ “เพอร์ทิชันเน่อร์” ที่ขาด

Household Member“เฮาส์โฮลด์เม็มเบอร์”
ต่างกับ“จอยนท์ สปอนเซ่อร์” คือ“เฮาส์โฮลด์เม็มเบอร์” เป็นสมาชิกในครอบครัวที่อยู่บ้านเดียวกันกับ “เพอร์ทิชันเน่อร์”หรือสปอนเซ่อร์ เขาสามารถช่วยเซ็นซัพพอร์ทร่วมกับตัว“เพอร์ทิชันเน่อร์” ได้ โดยบวกรายได้ของตัวเองกับรายได้ของ “เพอร์ทิชันเน่อร์” ถึงแม้เขาจะยื่นภาษีต่างหากของเขาเอง ซึ่งต่างกับ“จอยนท์ สปอนเซ่อร์”ที่ไม่สามารถบวกรายได้ร่วมกับรายได้ของ“เพอร์ทิชันเน่อร์”

รายได้ของผู้ได้ใบเขียว
ในกรณีที่ตัวผู้รับใบเขียวทำงานและจ่ายภาษี ถึงแม้คุณจะทำงานเถื่อนก็ตาม และคุณอยู่บ้านเดียวกับ “เพอร์ทิชันเน่อร์” คุณถือเป็นสมาชิกในครอบครัว (Household Member) คุณสามารถคำนวณรายได้ของคุณรวมกับรายได้ของ“เพอร์ทิชันเน่อร์”ถ้ารายได้ของ “เพอร์ทิชันเน่อร์” คนเดียวไม่พอ

source : http://www.rujirat.com/

No comments: