complexplaza

14.11.08

ยื่นใบเขียว สัมภาษณ์ที่ไหน

เมื่อคุณยื่นเรื่องขอใบเขียวครอบครัวทุกกรุ๊บ คุณต้องถูกสัมภาษณ์ ทางอิมมิเกรชั่นจะดูจากที่อยู่ และรหัส ไปรษณ์ย์ของผู้ยื่นเรื่อง และให้คุณไปสัมภาษณ์ที่ออฟฟิสที่ครอบคลุมเขตนั้นๆ ถ้าคุณอยู่เมืองไทยและเรื่องยื่นเข้าสถานทูต คุณต้องไปสัมภาษณ์ที่สถานทูตอเมริกันในกรุงเทพ เพราะกงสุลอเมริกันในเชียงใหม่ทำเรื่องสัมภาษณ์วีซ่าเท่านั้น ไม่สัมภาษณ์เรื่องใบเขียว แต่ถ้าคุณอยู่ในอเมริกา คุณจะไปสัมภาษณ์ที่ออฟฟิส
อิมมิเกรชั่นที่ใกล้บ้านผู้รับใบเขียวมากที่สุด

ทำใบเขียวแต่งงานอยู่คนละบ้าน
ในกรณีที่เป็นใบเขียวแต่งงาน ถ้าคุณและคู่สมรสอยู่คนละเมือง อันนี้อาจเป็นปัญหาเพราะอิมมิเกรชั่น จะตั้งข้อสงสัยว่าคุณแต่งงานจริงและอยู่ด้วยกันฉันสามีภรรยาหรือไม่แต่ไม่ได้หมายความว่าเคสจะไม่ผ่าน การที่สามีภรรยามีที่อยู่สองแห่งปัจจุบันไม่ใช่ของแปลก อาจเป็นเพราะตำแหน่งหน้าที่การงาน หรืออาจมีหรือความจำเป็นบางอย่าง ตราบใดที่คุณเตรียมเรื่องและสามารถให้เหตุผลถึงความจำเป็น ที่ต้องแยกที่อยู่ได้ ในแง่ศัพท์กฎหมายคำว่า “ที่อยู่” หรือ “บ้าน” มีความหมายต่างกัน เช่น คำว่า เรสสิเด๊นท์ (resident) คือถิ่นฐานที่อยู่ ดอมิไซล์(domicile) คือภูมิลำเนา โฮม (home) คือบ้านของคุณ หรือ เฮาส์(house) คือบ้านทั่วไปความหมายไม่ลึกซึ้งเท่าโฮม เป็นต้น สำหรับทนายความ ดิฉันตีความหมายไม่เหมือนกัน คนเราอาจมีถิ่นฐานที่อยู่สองแห่ง

ตัวอย่าง คนที่อยู่อเมริกา 6 เดือน อยู่เมืองไทย 6 เดือน เท่ากับมีสองเรสสิเด๊นท์ และคนที่ตั้งรกรากอยู่ในอเมริกาเท่ากับมีภูมิลำเนาหรือ “ดอมิไซล์” อยู่ในอเมริกา สามี ภรรยาอยู่คนละบ้านหรือคนละอพาร์ทเม๊นท์ เนื่องจากที่ทำงานอยู่ไกล ถือว่ามีที่อยู่หรือมีเฮาส์สองหลัง แต่โฮมของคุณทั้งสองจะมีหลังเดียว คือจะเป็นบ้านที่อยู่ถาวรของคุณทั้งสอง ฝรั่งมีคำพังเพยว่า A home is your castle คือ บ้านคือปราสาทของคุณ หรือ A home is where you hang your hat. คือ บ้านคือที่ๆคุณแขวนหมวก สรุปได้ว่า ถ้าสามีภรรยาถึงแม้จะอยู่กันคนละที่ แต่จะมีที่หนึ่งที่คุณถือว่าเป็นบ้านของคุณทั้งสอง เป็นที่ๆคุณจะมาเจอกันในวันเสาร์อาทิตย์ หรือเป็นที่อยู่ที่คุณมีจดหมายส่งมาถึง เป็นต้น ที่นั้นคือที่อยู่ถาวร เมื่อเรากำหนดได้ว่าที่ไหนคือบ้าน แนะนำให้คุณใช้ที่อยู่นั้นเป็นที่ๆอิมมิเกรชั่นส่งเอกสารมาให้ และคุณจะได้ไปสัมภาษณ์ออฟฟิสอิมมิเกรชั่นที่ใกล้บ้านนั้น

source : www.rujirat.com

No comments: