complexplaza

14.11.08

ใบเขียว : ใบเขียวลงทุน

ใบเขียวคือ ใบต่างด้าวถาวร ถ้าคุณได้ใบเขียว คุณสามารถอยู่ในอเมริกาได้ตลอดและทำงานได้ และถ้าคุณได้ใบเขียวมาระยะหนึ่ง 5 ปี คุณสามารถยื่นเรื่องขอโอนสัญชาติเป็นคนอเมริกันได้

ใบเขียวลงทุน เป็นใบเขียวเปิดให้คนต่างชาติมาลงทุนในอเมริกา เริ่มมีตั้งแต่ปี 1990 ตอนช่วงที่อังกฤษคืนฮ่องกงให้จีน อเมริกาต้องการล่อให้คนเศรษฐีฮ่องกงที่ไม่ต้องการตกภายใต้การปกครองของจีนนำเงินมาลงทุนย้ายถิ่นฐานมาอยู่อเมริกา จึงกำหนดโควต้าใบเขียวปีละ 10,000 ใบให้เป็นใบเขียวลงทุน แต่ละปีไม่เคยใช้โควต้าหมด

ข้อดี ของใบเขียวลงทุนคือ (1)ไม่ต้องคอยนานเพราะมีโควต้าเหลือมาก (2)ทำใบเขียวลงทุน จะได้ใบเขียวทั้งครอบครัว คือคู่สมรส และลูกอายุต่ำกว่า 21 ปีจะได้ด้วย

ข้อเสีย คือ (1) เงินลงทุนสูงจำนวน $500,000 ถึง 1 ล้านเหรียญ (เงินลงทุน $500,000 ในกรณีที่ธุรกิจตั้งอยู่ในเขตกันดารที่มีคนว่างงานสูง) (2) ผู้ลงทุนต้อง”แอ็กทีฟ”ในธุรกิจนั้นๆ (3) คุณต้องมีคนงานอเมริกันทำงานอย่างน้อย 10 คน (4) ระยะสองปีแรกคุณต้องแจ้งหรือ”รีพอร์ท”รายได้ที่คุณได้รับทั้งหมดทั้งในและนอกประเทศ (5) ใบเขียวลงทุนเป็นใบเขียวเงื่อนไขมีอายุสองปี หลังสองปีคุณต้องยื่นเรื่องขอใบเขียวถาวร

ในปี 1993 ทางอิมมิเกรชั่นได้ลดหย่อนเงื่อนไขต่างๆลงมาก เนื่องจากมีคนสมัครขอใบเขียวลงทุนน้อยเกินคาด โดยให้ลงทุนได้ $500,000 แม้จะอยู่ในเขตที่พลเมืองหนาแน่นถ้าแสดงว่าจะพัฒนาให้มีความเจริญขึ้น และคุณไม่จำเป็นต้อง”แอ็กทีฟ”ในธุรกิจได้

source : www.rujirat.com

No comments: