complexplaza

14.11.08

การเตรียมเอกสาร เพื่อทำใบเขียวสิบปี

การเตรียมเอกสารหลังแต่งงาน
ข้อปฎิบัติเหล่านี้ ให้คุณเริ่มค่อยๆทำหลังแต่งงาน โดยไม่ต้องรอให้คู่สมรส(แฟน)เป็นคนทำ โดยเฉพาะแฟนฝรั่งเขาจะไม่รู้เรื่องกฎหมายอิมมิเกรชั่น เอกสารเหล่านี้คุณไม่ต้องเก็บตัวจริงได้ เพียงแต่นำไปถ่ายเอกสารเก็บไว้ ซื้อแฟกส์ไว้สักเครื่อง คอยถ่ายเอกสารเก็บไว้ หรือคุณที่เก่งคอม ก็แสกนเอกสารเก็บไว้ ขอให้คุณค่อยๆเก็บไปเรื่อยๆไว้รวมกัน เมื่อถึงเวลายื่นเรื่อง ตอนนั้นถ้าแฟนไม่ร่วมมือ อย่างน้อยคุณก็จะมีเอกสารอยู่ในมือแล้ว

1. สัญญาเช่าบ้านร่วมกัน ถ้าคุณทั้งสองไปเช่าอพาร์ทเม๊นท์ด้วยกัน ให้ใส่ชื่อคุณทั้งสอง ถ้าคุณย้ายไปอยู่อพาร์ทเม็นท์ที่แฟนอยู่มาก่อน ให้เขาเพิ่มชื่อคุณเขาไปในสัญญาเช่า ถ้าเขาไม่ทำ คุณเจอหน้าผู้จัดการเมื่อไร แนะนำตัวเองและขอใบเพิ่มชื่อเองเลย ถ้าแฟนมีบ้านอยู่แล้ว คุณย้ายไปอยู่บ้านเขาไม่เป็นไร ถ้าเห็น เสตทเม๊นท์ธนาคารที่เขาผ่อนบ้าน ถ่ายสำเนาเก็บไว้สักใบ

2. บิลค่าน้ำ ไฟ ถึงแม้จะเป็นชื่อคนใดคนหนึ่งคนเดียว และเมื่อคุณซื้อมือถือให้ใส่ที่อยู่ใหม่ และเก็บบิลไว้หรือถ้ามีมือถือ แล้ว ให้เปลี่ยนบิลมาลงที่บ้านคุณและแฟน

3. เปิดบัญชีธนาคารร่วมกัน หรือให้เขาใส่ชื่อคุณลงในบัญชีเขา เก็บเสตทเม๊นท์แบ๊งค์ที่มีชื่อร่วมกัน โดยถ่ายสำเนาไว้ประปราย ไม่ต้องทุกเดือน หรือถ้าเขาไม่ทำคุณเปิดบัญชีคุณเองและคุณใส่ชื่อเขาเข้าไปด้วย และใส่ชื่อคุณและเขาบนสมุดเช็ค และขอ ATM สองใบชื่อเขาหนึ่ง คุณหนึ่ง และถ้าแบ๊งเสนอให้บัตรเครดิต รับไว้ ขอสองใบคุณและเขา ถ่ายสำเนาบัตร ATM บัตรเครดิต ทั้งสองใบ

4. ยื่นภาษีร่วมกัน เป็น Joint tax return และถ่ายสำเนาเก็บสองหน้าแรกไว้

5. บัตรเครดิต ของธนาคารหรือร้านค้า เวลาไปช็อปปิ้งด้วยกันที่คู่สมรสมีเครดิตคาร์ด ขอให้เขาขอบัตรเครดิตเพิ่มให้คุณด้วยหนึ่งใบ อาจเริ่มจากคอสโก้คาร์ด และค่อยๆขยายไป ถ้าคุณมีเครดิตคาร์ดของคุณอยู่แล้ว คุณอาจขอคาร์ดเพิ่มให้คู่สมรสของคุณ เมื่อได้คาร์ด ถ่ายสำเนาคาร์ดทั้งสองใบ ของคุณและเขาเก็บไว้ และเริ่มเก็บสเตทเม็นท์บิลประปราย

6. ประกันรถ หัดขับรถ หรือถ้าขับรถอยู่แล้ว ให้คุณโทรไปบริษัทประกันรถเพิ่มชื่อแฟนเข้าไปเป็น Second driver หรือขอให้แฟนใส่ชื่อคุณเข้าไปในประกันเขา

7. ให้ข้อมูลสถานภาพสมรสกับที่ทำงาน ถ้าคุณทำงาน จะเป็นการดีเพราะคุณควรจะพึ่งตัวเองได้ เพราะถ้าอนาคตข้างหน้าการสมรสไม่ยืด เมื่อคุณทำงาน ขอให้คุณรับเงินเดือนบนโต๊ะปกติ อย่ารับเงินใต้โต๊ะ ขอให้จ่ายภาษี นายจ้างจะให้ฟอร์มคุณกรอกข้อมูลจ่ายภาษี ให้คุณกรอกข้อมูลว่า สถานภาพสมรส (married) และให้ที่อยู่เดียวกันกับแฟน และขอให้ถ่ายเอกสารนั้นเก็บไว้กับตัวคุณ

8. ใบขับขี่ ให้ไปเปลี่ยนที่อยู่ที่เดียวกันกับแฟน

9. ถ่ายรูปร่วมกัน ดิฉันจะมีกล้องติดตัวอยู่ในรถประจำ เวลาไปไหนก็หยิบถ่าย ให้คุณนำกล้องติดตัว ไปนั่งทานร้านอาหาร วิวสวยๆ จับแฟนมาถ่ายรูปด้วยกัน และเก็บรูปไว้

อย่าทำ
1. พยายามอย่าย้ายบ้าน ในขณะยื่นเรื่องทำใบเขียวสองปี หรือใบเขียวสิบปี ระหว่างยื่นเรื่องขอใบเขียว 10 ปี คุณจะได้จดหมายให้ไปพิมพ์นิ้วมือ ฉะนั้นถ้าคุณย้ายบ้าน คุณจะไม่ได้รับจดหมาย และเมื่อเรื่องผ่านใบเขียวจะส่งมาทางไปรษณีย์ที่บ้าน ส่วนมากไปรษณีย์จะไม่ forward จดหมายสำคัญจากรัฐบาล หรือส่งไปที่ตู้ไปรษณีย์
2. อย่าหุนหันย้ายออกจากบ้าน หรือท้าเลิกกับแฟนปรองดองกันไว้ก่อน จนกระทั่งยื่นเรื่องเสร็จ ในกรณีในจดหมายอยู่กันมาถึง 1ปี 11 เดือน อย่างน้อยควรให้แฟนเซ็นชื่อในฟอร์มเพื่อยื่นเรื่องขอใบเขียว 10 ปีก่อน

ถ้าคุณเตรียมเอกสารมาเรื่อยตั้งแต่แต่งงานกันตามที่แนะนำข้างต้น คุณก็จะมีเอกสารพร้อมที่จะยื่นเรื่องไปที่อิมมิเกรชั่นเลย และระหว่างคอยเรื่องแนะนำว่าอย่าย้ายบ้าน ถ้าคุณจะแยกกันอยู่ ให้แฟนเป็นคนย้ายออก คุณไม่ย้ายซะอย่าง และไม่แนะนำผู้มีใบเขียวกลับไปอยู่เมืองไทยนานเกิน 6 เดือน จนกว่าจะได้ซิติเซ่น

3. ใบเขียวข้อมูลผิด เมื่อคุณได้รับใบเขียวทางไปรษณีย์ ถ้าใบเขียวของคุณข้อมูลผิดไม่ว่าจะเป็นสะกดชื่อผิด หรือวันเดือนปีเกิดผิด ห้ามส่งคืนไปแก้เด็ดขาด สำหรับคนต่างชาติใบเขียวนี้มีค่ายิ่งกว่าทอง ห้ามเอาใบเขียวออกนอกตัวเป็นอันขาด บ่อยครั้งที่คุณไม่ได้ใบเขียวกลับมา ข้อมูลผิดไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยเพราะคุณมีเวลาแก้ภายหลัง คือตอนยื่นเรื่องขอใบเขียวสิบปี หรือตอนยื่นเรื่องทำซิติเซ่น คุณแก้ตอนนั้นได้เช่นกัน

การที่คุณส่งใบเขียวไปแก้ จะมีสองแบบคือ อิมมิเกรชั่นใส่ข้อมูลผิด คุณส่งไปแก้ไม่ต้องเสียเงินค่าธรรมเนียม แต่ถ้าเป็นความผิดของคุณ คุณต้องเสียเงินค่าธรรมเนียมใหม่ และนอกจากนั้นคุณยังต้องส่งหลักฐานแสดงว่าเป้นความผิดของอิมมิเกรชั่น ทางอิมมิเกรชั่นยอมรับว่าเขาไม่มีเครื่องมือหรือแรงเข้าที่ๆจะ “พรอเซส” เคสที่ใบเขียวข้อมูลผิดพลาด และคุณต้องรู้ออฟฟิสที่ต้องส่งเรื่อง ซึ่งเป็นคนละออฟฟิสกับการขอหรือต่อใบเขียวชนิดอื่น

บางคนข้อมูลถูกแต่สามีสั่งให้แก้เปลี่ยนนามสกุลตามสามี คุณไม่ต้องแก้ คุณสามารถใช้นามสกุลสามีได้เลยถึงแม้ใบเขียวจะเป็นนามสกุลเก่าก็ตาม คุณสามารถทำใบขับขี่ ขอโซเชียลได้ โดยแสดงทะเบียนสมรสให้เขาดู แต่ถ้าลำบากก็ไม่ต้องไปวอรี่กับมัน คุณสามารถแอ็พพลายเครดิตคาร์ด หรืออื่นๆในนามสกุลใหม่ได้

source : http://www.rujirat.com/

No comments: